Đào tạo viết tin bài giật gân
https://news-gle.com/05-quy-trinh-tu-van-khi-khach-hang-can-mua-ban-nha/
Bí kíp xuất bản thông tin trực tuyến Đối với Tin, đoạn mở màn có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm vấn người đọc. Đoạn mở màn của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, đẵn nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan trọng nhất mà tít đã thông báo.
- Đoạn khai mạc phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời kì, thành phần pham dự…
Đào tạo xuất bản tin bài nóng hổi Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó tiếp thụ phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gũi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tùng san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.
Câu hỏi trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? vì sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?
- Tin thông báo điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.
- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay ngôn ngữ, văn pháp, giọng điệu.
- tiếng nói của tin diễn đạt rõ thuộc tính thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu cảm xúc và cũng hầu như không có sự gọt giũa về câu chữ (như ngôn ngữ trong Phóng sự, bài phản ánh…).
Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc căn bản và chi phối cả thảy quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.
Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số yêu cầu sau đây:
+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.
+ Có giá trị thông tin thời sự.
+ phản chiếu được góc cạnh điển hình của sự kiện.
+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb
Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần chú ý:
+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng với những thông báo mà ảnh đã có.
+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ảnh về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.
Có bốn điểm then chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:
- Không phải là văn chương viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.
- Phát thanh là người nói với người nên là thông báo, là thông tin cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.
- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu tức thì.
- Chương trình chỉ có âm thanh nên vớ ý nghĩa phải được thông qua lời nói và giọng nói.
thành ra người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng tiếng nói sinh động hàng ngày, lời nói thiên nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vựng giao tế thông thường. Chính vì thế bạn nên nghĩ suy, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.
Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông tin. Việc sinh sản các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.
tiếng nói thiên nhiên là công cụ hoàn hảo nhất, tin nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao du và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.ngôn ngữ ( lời nói) có thể trình bày một cách tằn tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả thiên nhiên và xã hội, song song biểu đạt những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.
Lựa chọn sự kiện
Đây là bước đi quan trọng trước nhất. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:
+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời gian xác định, có địa chỉ cụ thể ...
+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người đầu tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những góc cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .
+ tiêu biểu : Trong đời sống có muôn nghìn những sự việc sự kiện ngẫu nhiên; những sự việc sự kiện mà Tin đề đạt phải tiêu biểu cho sự vận động thực sự của đời sống.
Phần mềm đưa sự kiện nóng hổi Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, nhạc điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường sử dụng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…
Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông tin của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội thỉnh thoảng mang lại lượng thông tin, chất trung thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.
Tool phát hành tin bài hút người xem trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông báo chân thực làm người nghe bị cuộn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng thu nạp là người nghe nên trí tưởng tượng, sự liên hệ của đối tượng khôn xiết phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sinh sản những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung hữu dụng và quyến rũ người nghe.
Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên nhan đề của Tin cũng trực tiếp tham dự thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. đầu đề của Tin phải trực tiếp phản ánh nội dung. đề nghị chung của nhan đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông tin chủ chốt nhất.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét